Làm gì với triệu chứng chuột rút

591

Chuột rút là một hiện tượng thường gặp nhất là ở những người thường xuyên làm việc trong tư thế đứng, mang vác nặng, phụ nữ mang thai,… Hiện tượng này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người bệnh, thậm chí còn phản ánh dấu hiệu của nhiều bệnh lý về thần kinh, xương khớp.

Làm gì khi bị chuột rút? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây!

Cách xử trí khi bị chuột rút

lam-gi-voi-trieu-chung-chuot-rut1
Chuột rút xảy ra khi bạn đang vận động

Hiện tượng chuột rút có thể xảy ra khi bạn đang vận động hay khi ngủ gây đau bắp thịt, chân co lại không cử động được nữa. Muốn khỏi đau nhanh chóng cần thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, cố gắng thả chùng chi bị bệnh để thư giãn bắp thịt đang bị co rút. Nhẹ nhàng xoa bóp bắp cơ, nếu có dầu nóng thì thoa dầu lên vùng da của bắp thịt đang bị co rút rồi xoa bóp nhẹ nhàng. Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược: kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

Khi bị chuột rút bắp đùi, cần nhờ người khác kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống. Trường hợp chuột rút cơ xương sườn, bạn phải hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực.

lam-gi-voi-trieu-chung-chuot-rut2
Khi bị chuột rút bạn nên dừng vận động và xoa bóp nhẹ nhàng vị trí bị chuột rút

Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E, thuốc thư giãn cơ… Bình thường chuột rút không kéo dài và không gây nguy hiểm. Nhưng nếu chuột rút xảy ra khi đang lái xe, điều khiển máy móc, đang bơi dưới nước… thì có thể gây tai nạn, chết đuối. Nếu thỉnh thoảng bạn mới bị chuột rút thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, hoặc bị chuột rút gây đau đớn, thì cần đi khám bệnh, xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút.

Phòng ngừa chứng chuột rút

Để phòng ngừa hiện tượng chuột rút xảy ra, bạn nên uống nước đầy đủ, tốt nhất là các loại nước giàu chất khoáng như: nước oresol, nước chanh đường muối, nước  dừa… trước, trong và sau khi luyện tập, lao động, đi bộ, leo núi.

Khởi động thật tốt trước khi vận động cơ thể, trước mỗi buổi tập. Tập thư giãn cơ bắp trước và sau mỗi lần tập luyện. Tập vươn duỗi chân vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy. Khi ngồi, co bàn chân về phía đầu gối càng cao càng tốt, để máu dễ dàng lưu thông ở bắp thịt cẳng chân.

lam-gi-voi-trieu-chung-chuot-rut3
Uống nhiều nước là một cách để phòng ngừa chuột rút

Ngoài ra, việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Hạn chế dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia cũng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả triệu chứng này.

Chia sẻ